- அன்றாடம் என்பதே இயற்கையின் காலப் பரிமாணம் ஆகும். மானுடம் நினைவுசேகரம், அறிவுசேகரம் போன்றவற்றால் கடந்தகாலம், நிகழ்காலம், எதிர்காலம் என்று பிரித்து, வரலாற்றுத் தொடர்ச்சியை உருவாக்கிக்கொள்கிறது. அதன் விளைவுகளைத் தத்துவார்த்த மானுடவியல் நோக்கில் ஆராயும் கட்டுரைத் தொடர் இது.
- மனித உடலின் நரம்பு மண்டலத்தால், செயல்களை மெய்நிகர் பிம்பங்களாகப் பிரித்துச் சேகரித்துக்கொள்வது சாத்தியமானதால், ஒவ்வொரு உடலும் புலன்கள் தரும் தகவல்களை நினைவுசேகரமாக மாற்றிக்கொண்டு, அதன் உதவியுடன் செயல்படுவது சாத்தியமானது. இந்தப் புலன் அனுபவங்கள் பிற மனித உயிரிகளுக்கும் பொதுவாக அமைவதால், மனிதர்களுக்கிடையே அனுபவங்களைப் பகிர்ந்துகொள்வதும் சாத்தியமானது. அவர்களிடையே மொழி தோன்றியது.
- மொழியில் ஓர் உடல் தன்னையே நான் என்று குறிப்பிட்டுக்கொள்வது சாத்தியமானது. அந்த ‘நான்’ என்கிற சுயம், தன்னுணர்வின் களமானது. ஆனால், உடலுக்கும் மொழிக்கும் இடையில் தன்னுணர்வு ஒரு பிளவினை உருவாக்குவதாகவும் இருந்தது.
- உடலின் இயக்கம் நின்ற பிறகு, அதாவது, உடலால் தான் இயங்குவதற்கான ஆற்றலை உருவாக்கிக்கொள்ள முடியாமல் போய், அது இயங்குவதை நிறுத்திக்கொண்ட பிறகு, தன்னுணர்வின் வெளிப்பாடான மொழியாலான சுயம் என்னவாகிறது என்கிற கேள்வி எழுந்தது. அப்போதுதான் உயிர் சக்திக்கு ஜீவாத்மா என்று மொழியில் பெயரிடத் தொடங்கினர்.
- இயற்கையில் உயிரினங்கள் எல்லாமே தோன்றி மறைகின்றன. பிற இயற்கையின் வடிவங்கள்கூட மாற்றமடைகின்றன. புயல், மழை, வெள்ளம், கடற்கோள், காட்டுத் தீ, எரிமலை வெடிப்பு, நில அதிர்வு எனப் பல இயற்கைச் சீற்றங்கள் பேரழிவுகளைத் தோற்றுவிக்கின்றன. இவ்வாறு இயற்கைப் பெருவெளியின் மாறுகின்ற தோற்றங்களுக்கு அப்பாலும் ஒரு நிலையான முடிவிலியான ஆற்றல் இருக்கிறது என்கிற எண்ணமும் பிறந்தது. அதுவே பரமாத்மா என்றும், கடவுள் என்றும் அழைக்கப்பட்டது.
- இப்படித் தன்னுணர்வின் வெளிப்பாடான சொல்லும், கடவுளும் சேர்ந்து பிறந்ததால்தான் விவிலியத்தில் ‘ஆதியிலே சொல் இருந்தது; அது கடவுளிடம் இருந்தது’ என்ற புகழ்பெற்ற வாசகம் இடம்பெறுகிறது. காளிதாசன் ‘குமார சம்பவம்’ வாழ்த்துப் பகுதியில், ‘சொல்லும் பொருளும் இணைந்திருப்பதுபோல இணைந்து உலகைப் படைத்த பார்வதி, பரமேசுவர’னை வணங்குகிறார்.
மொழி நாடும் நிலைத்தன்மை:
- சொல் அல்லது மொழி நிலைத்து நிற்கும் சாத்தியத்தை, நிலைத்தன்மையை, முடிவிலியைக் குறித்துச் சிந்திப்பதைச் சாத்தியமாக்கியது. இயற்கையை முடிவிலியாக உருவகிப்பது எப்படித் தேவைப்பட்டதோ, அதேபோலச் சமூக உறவுகளுக்கு நிலைத்தன்மையைக் கொடுப்பது தேவைப்பட்டது. ஏனெனில், உடலிலிருந்து உருவாகி அதனை இயக்கக்கூடியதாக மாறிய மொழிவயப்பட்ட சுயம், செயலைத் தேர்வுசெய்யும் ஆற்றலைப் பெற்றது.
- ஒருவரை நேசிக்கலாம், கொலையும் செய்யலாம், தன்னையே நேசிப்பதன் விளைவாகத் தற்கொலையும் செய்துகொள்ளலாம் எனப் பல சாத்தியங்கள் உடலை இயக்கும் சுயத்துக்கு உருவானது. இதையே சுயத்தின் தந்திரம், சுதந்திரம் என்று கூறுகிறோம். இந்தச் சுதந்திரத்தை நெறிப்படுத்தி சமூக ஒழுங்கினை உருவாக்குவது கூட்டு வாழ்க்கையின் நிலைத்தன்மைக்கு அவசியமாகும். ஆங்கிலத்தில் நிலை என்பதை ‘ஸ்டேட்’ (State) என்று சொல்கிறோம். அதுவே ஆங்கிலத்தில் அரசைக் குறிக்கும் சொல்லாகிறது. இந்த நிலைத்தன்மை அல்லது அரசு நீதிபரிபாலனத்துக்கு அவசியம் என்று கருதப்படுகிறது.
- உதாரணமாக, ‘ஊமை விழிகள்’ படத்தின் பாடல் ஒன்றின் ஆரம்ப வரிகள் இவை: ‘நிலை மாறும் உலகில், நிலைக்கும் என்ற கனவில், வாழும் மனித ஜாதி, அதில் வாழ்வதில்லை நீதி...’ இதில் நிலைப்பது என்பதும், நீதி என்பதும் இணைக்கப்படுகிறது. பொதுவாக, நீதி நிலைநாட்டப்பட வேண்டும் என்று சொல்கிறோம்.
- இவ்வாறு நிலைநாட்டப்படும் நீதி எல்லோருக்கும் சமமானதாக எப்போதும் இருப்பதில்லை. பல வேளைகளில் சமூக ஏற்றத்தாழ்வுகள், ஆண்டான்-அடிமை, மேலோர்-கீழோர் எனப் பல வடிவங்களில் நிலவுவதையும் சமூக ஒழுங்காக அரசு ஏற்றுக்கொள்கிறது. எல்லா சுயங்களுமே கட்டற்ற சுதந்திரத்தைக் குறித்து அஞ்சுவதால், சமூக ஒழுங்குகளை ஏற்கவே செய்கின்றன.
- அரசற்ற நிலையைத் தமிழில் அராஜகம் என்று சொல்கிறோம். பெரும்பாலும் இந்தச் சொல் ஒழுங்கின்மை, வன்முறை என்றே பொருள் கொள்ளப்படுகிறது. அப்படி அராஜகத்தைத் தவிர்க்க வேண்டுமென்றால், ஒரு சமூகம் திட்டவட்டமாக நெறிமுறைகளுடன் வடிவமைக்கப்பட வேண்டும் என்று முடிவிலியின் வடிவமான கடவுள்களைக் கொண்டு அமைக்கப்படும் மதங்களும், அரசாள்பவர்களும் இணைந்து செயல்படுவார்கள். அன்றாட வாழ்வின் நிலையற்ற தன்மையைச் சட்ட திட்டங்கள் மூலம் நிலைப்படுத்துவார்கள்.
நிலைத்தன்மையை ஊடுருவிப் பரவும் அன்றாடம்:
- அன்றாடத்தைக் குறித்த முக்கியமான கோட்பாட்டு நூல் ‘The Practice of Everyday Life’, ஃபிரெஞ்சு மொழியில் 1980 ஆம் ஆண்டு மிஷேல் டு செர்டூ (1925-1986) என்பவரால் எழுதப்பட்டது. அதில் அவர் அன்றாடத்தின் களத்தில் எப்படி அரசமைப்பின், சமூக ஒழுங்கமைப்பின் சட்ட திட்டங்களும், தனிமனிதர்களின் சுதந்திரமும் சந்திக்கின்றன என்பதைக் குறித்து கவித்துவமான பல கருத்தாக்கங்களை முன்வைக்கிறார்.
- அரசும் நிறுவனங்களும் செய்வதை அவர் திட்டமிடல் (strategy) என்று கூறுகிறார். ஆனால், மனிதர்களின் அன்றாட வாழ்வு செயல்பாட்டு நுட்பங்களால், தந்திரோபாயங்களால் அதாவது, tactics என்பதால் நிறைந்திருக்கிறது என்று கூறுகிறார். சரியாகச் சொன்னால் சட்டதிட்டங்கள் என்பவை சல்லடைபோல இருக்கும். மனிதர்களின் அன்றாட வாழ்வு நீர்போல அதனுள் புகுந்து செல்லும். அன்றாட வாழ்வை முழுமையாக எந்த ஒழுங்கமைப்பாலும், சட்டதிட்டங்களாலும் கட்டுப்படுத்திவிட முடியாது.
- அன்றாட வாழ்வின் போக்கில் பல நெகிழ்வுகளும், புத்தாக்கங்களும் இயல்பாக நடந்துகொண்டேயிருக்கும். அதே சமயம், அதிகாரத்தை வடிவமைக்கும் அமைப்புகள் தொடர்ந்து நெறிமுறைகளை, விதிமுறைகளை உருவாக்கிக் கொண்டே இருக்கும்.
- ஆதிக்க சக்திகள் கடலோரத்துப் பாறைகள்போல உயர்ந்தோங்கி நிற்கும்போதும் அவற்றின் மீது அன்றாடத்தின் அலைகள் மோதிக்கொண்டேயிருக்கும், பொங்கிப் பரவும், அரித்துச் செல்லும். மானுடச் சமூகத்தில் நிலைத்தன்மை நாடுதலும், அதனால் உருவாகும் நிறுவனங்களின் போதாமையைக் கடந்து, ஊடுருவி நெகிழ்வுத் தன்மையுடன் மனிதர்கள் சுயேச்சையாக இயங்குதலும் அன்றாடத்தின் பெரும்பரப்பை உருவாக்குகின்றன.
நன்றி: இந்து தமிழ் திசை (25 – 11 – 2024)